Thursday 1 May 2014

DONNERSTAG, 19. AUGUST 2010

Bánh Cam diary

26.07.2010
Bánh Cam (Bánh Rán)
Hôm nay lần đầu tiên mình làm bánh cam và cũng thành công lắm cho dù lúc đầu hơi bị chục chắc 1 chút về bột dính quá nhưng rồi cũng làm ra cái bánh để ăn .
Mình làm theo công thức này

Nguyên liệu:

400 g bột nếp
100 g bột gạo
2 thìa bột nở (baking powder)
200 g đường ( đường thì bớt đi 160-170 g)
400 g nước
75 g khoai tây (tùy ý)
1 thìa dầu ăn
Mè trắng

Cách làm:

Phần bột:

Nếu bạn có dùng khoai tây, gọt vỏ khoai, hấp và nghiền bột.

Chung tất cả các loại bột thật đều (trừ bột khoai tây).

Đun nước sôi, cho đường vào khuấy cho tan rồi trút vào hỗn hợp bột. Dùng đũa đảo cho bột thấm ướt nước sôi hoàn toàn. Lúc này bột rất dính. Để nguội bớt, đủ để bạn cho tay vào nhồi. Trộn bột với khoai tây và dầu ăn cho bột đỡ dính.

Nhân:

100 g đậu xanh tách đôi, không vỏ
100 g đường trắng (50-60 g)
50 g dừa nạo (tùy thích) ( không có)
2 muỗng dầu

Hấp chín đậu xanh, giã nhuyễn. Trộn đậu với dầu ăn và đường. Xào khô trên chảo một lần nữa rồi trộn cùng dừa nạo. Để nguội, viên thành 20 phần.

Làm bánh:

Thấm ướt tay, lấy 1 ít bột, cán mỏng, cho 1 ít nhân đậu vào giữa rồi gói bột lại. Lăn bánh trên mè. Tiếp tục làm cho hết số nhân bánh.

Chiên bánh ngập trong dầu sôi. Để lửa vừa. Khi vỏ bánh ngả màu vàng ươm và nổi lên trên mặt chảo là bánh chín.

Vớt ra để trên giấy xốp cho thấm dầu. Ăn nóng.

*Như ở trên mình có ghi chổ nào bớt đi thứ gì như là :
Đường thì mình bớt đi còn lại 160-170 g cho cái vỏ . Còn về nhân đường mình cũng bớt đi phân nữa . Lần này không có dừa nào ở trong nhà cho nên đã làm nhân đậu xanh .
• Theo công thức này thì nhiều nước quá cho nên khi nhồi bột hơi khó 1 chút . Chắc lần sau có làm theo công thức này nữa thì mình nên quậy bột đều trước rồi sau đó mới cho dầu và khoai tây vô .
• Theo 2 công thức khác mình đọc thì khi nhồi xong rồi để ủ ít nhất 30 min. Tới 1-2 tiếng gì đó . Mình thấy cũng có lý vì bột dính qua nhồi không được nhiều khi cho bột nở thì sau đó bột không còn dính nữa và bắt bánh được .
• Khi mang đi chiên thì dầu sẽ ngập cái bánh và lửa trung bình – nhỏ . Lửa nhỏ để nó lâu dòn .
• Lần đầu mình chiên quá hố cho nên nó hơi nâu, nhưng lần thứ 2 thì ok lắm . Nhưng bà nội thì thích màu lợt cho nên cái cuối màu lợt nhưng thấy cũng ngon .
• Mình chia bột cho đều và bắt cục bột cho đều để bột còn ướt khi lăng với mè nó mới dể dính đều cái bánh .
• Nhân đậu xanh nên làm trước 1-2 ngày để qua ngày hôm sau làm bánh lẹ hơn .

No comments:

Post a Comment