Thursday 1 May 2014

SAMSTAG, 13. FEBRUAR 2010

Nem Chua

Photobucket

Lần này là lần thứ 3 mình đã làm nem chua và làm được 2 lần trước có kinh nghiệm cho nên lần này làm thấy ngon lành và ngọn gàn hơn nhiều .
Làm ở trong khuông gọn, sạch sẽ và hơn là tự bóc từng miếng gói rồi gói không kiệp thì nem sẽ mau cứng và cũng không được đều tay nữa .
Công thức này mình đã được của má chồng cho nhưng mình có sửa và thêm vô theo ý của mình muốn .

Vật liệu :
900g-1000g thịt nạc ngon và tươi
1 gói nem
1 bịch da bì
2 muỗng canh nước mắm
2 muỗng canh đường
tiêu, ớt, tỏi và rau răm

Cách làm :
1. Rửa thịt, lọc mở ra nếu có (mình hay dùng thịt cutlet, cho nên nó có chút mở ) . Lấy giấy lau thịt cho khô . Cắt thịt từng khúc nhỏ mang đi ướp với nước mắm, đường và tiêu .
2. Trộn gia vị cho đều rồi bỏ vô tủ đá 2 tiếng
3. Mang ra xay, xay xong trộn bột nem và da bì vô, nhớ lấy gói nhỏ của làm nem trộn vô nữa . Nêm nếm lại nếu cần thiệt . Sau đó nhồi cho đều và tới khi nào thịt nó dai thì xong .
4. Lấy cái khuông nhỏ lót nilông và bỏ thịt vô khuông cho nó bằng . Lấy nilông đậy lại và bỏ vô tủ lạnh cho nó cứng, khoảng chừng 1-2 tiếng (sau đó nên gói liền) . Còn nếu làm biếng thì để ở ngoài qua đêm rồi qua ngày sau mới cắt và gói .
5. Cắt tỏi và ớt từng miếng mỏng . Rửa rau răm và để cho ráo .
6. Khi thịt đã cứng, lấy khuông ra cắt từng miếng theo ý mình .
7. Gói từng miếng, bỏ tỏi, ớt và rau răm vô . Nếu có lá chuối thì gói ngon hơn và thơm hơn nữa . Mình thì chỉ gói bằng nilông thôi muống kính hơn nữa lớp ngoài gói thêm giấy bạc .
8. Bỏ nem 3-4 ngày thì nó mới chua và mới ăn được. Khi nem chua rồi thì bỏ vô tủ lạnh . Nhưng mình có đọc ở đâu 24 tiếng sau đó ăn được rồi nhưng nó chưa có chua . Còn mẹ của mình nói nếu sợ để ở ngoài thì để vô tủ lạnh liền khoảng chừng 10 ngày là cũng ngon, ăn được và còn chua nữa đó . Mình cũng sác định mẹ mình nói đúng, cho dù đã để ở ngoài 2-3 ngày rồi nhưng nó chưa có chua mấy, sau đó bỏ vô tủ lạnh 2 tuần sau thấy nó chua hơn và ngon lắm .

Công thức má chồng mình cho :
2 kg thịt nạc
3 gói làm nem
2 gói da bì

-cắt thịt nhỏ, ướp 8 muỗng súp nước mắm, 8 muỗng súp đường, nữa muổng càfê bột ngọt và tiêu
-trộn đều để vô tủ đá, 2 giờ đồng hồ
-đem ra xay, xay xong rồi trộn 3 gói bột làm nem, và 2 gói da bì vô, nhớ lấy gói nhỏ của làm nem trộn vô sau
-xong rồi gói lá chuối, nếu muốn chua nhiều để ở ngoài lâu
-gói lá chuối trong, nilông ngoài

*Mình chỉ làm 1 kg thôi vì cũng nhiều lắm và chỉ có 2 vợ chồng ăn thôi .
*Làm theo gia vị thì mình thấy hơi mặn cho nên mình bớt đi phân nữa và thấy vừa ăn hơn

Photobucket

Gói bịch làm nem .
Photobucket

Thường mình thích sài da bì khô hơn là tươi, nhưng da bì khô hết rồi cho nên đành mua loại tươi nhưng tính ra nó rẻ hơn da bì khô .

Cách làm da bì sạch :
Da bì khô thì ngâm nước nóng cho nở . Sau đó rửa sạch bằng dấm, bóp vò cho sạch . Sả bằng nước rồi rửa lại bằng múi . Mình lập đi lập lại cũng 2 lần, 2 lần bóp vò bằng dấm và hai lần rửa sạch bằng múi . Lần cuối là rửa bằng múi để cho nó đừng có chua quá , sau đó sả bằng nước . Để ráo, làm gấp thì lấy giấy khô cũng được .

Da bì tươi đông đá thì để ở ngoài xả 1 đêm cho tan đá . Một là ngâm nước nóng hai là nấu nước sôi chùng sơ qua rồi mang đi rửa sạch như ở trên đã ghi cho da bì khô .

Da bì tươi đông đá
Photobucket

No comments:

Post a Comment